1001 chiêu tiết kiệm điện của DN thời bão giá-bóng tiết kiệm
Giá điện tăng khiến chi phí điện năng dùng cho sản xuất và hoạt động tại các doanh nghiệp cũng tăng đáng kể. Vì vậy, 1001 chiêu tiết kiệm điện đã được các doanh nghiệp đưa ra...
Tiết kiệm và tiết kiệm...
Với công suất thiết kế bóng tiết kiệm 1,4 triệu tấn xi măng/năm, trước ngày 1/3 (thời điểm tăng giá điện), trung bình mỗi tháng Công ty Cổ phần xi măng Hoàng Mai (Nghệ An) - thành viên của Tổng công ty xi măng Việt Nam - phải chi trả số tiền điện không hề nhỏ: khoảng 12 tỷ đồng. Anh Hòa – Phó giám đốc công ty cho biết: Sau khi có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và làm việc với ngành điện, công ty đã thành lập ban chỉ đạo tiết kiệm điện để đưa ra các giải pháp cần thiết. Trong đó, đáng chú ý là bố trí thời gian chạy máy hợp lý, bố trí sửa chữa lò theo định kỳ vào tháng 4 thay vì sửa chữa lò vào tháng 2
Điều này cho phép bóng tiết kiệm CFLs của MEGAMAN® có cường độ sáng cao hơn khoảng 7% so với các loại đèn compact có cùng công suất tại thời gian làm nóng ít hơn 1 giây.
Anh Hòa lý giải: “Tháng 4-5-6 là thời gian cao điểm của việc thiếu điện, vì vậy nếu dừng để sửa chữa lò theo định kỳ vào thời gian này (7 ngày/lần sửa) sẽ góp phần tiết giảm một lượng điện đáng kể”.
Việc tiết kiệm điện có thể thực hiện ở ngay những thiết bị dùng cho sản xuất như lọc bụi ở các cửa đổ trung gian. Theo lời anh Hòa, điều này vẫn không ảnh hưởng đến môi trường, bởi theo thiết kế các thiết bị lọc bụi dùng cho than khô, còn nếu than ướt vào mùa mưa thì không cần dùng đến lọc bụi, như vậy cũng tiết giảm được một lượng điện đáng kể. Ngoài ra, công ty đã bố trí chạy máy tránh những giờ cao điểm, hạn chế tối đa dùng điều hòa trong các khu nhà làm việc. Đối với những máy điều hòa cần thiết sử dụng, công ty yêu cầu phải để trên 25 độ C, cắt giảm đèn chiếu sáng ở khu vực công cộng trong công ty để dành cho chiếu sáng ở khu vực vận hành.
Mặc dù, mới triển khai và chưa có thống kê tiền điện sử dụng trong tháng 3, nhưng theo anh Hòa, nếu thực hiện được những biện pháp tiết kiệm đã đề ra, Công ty Cổ phần xi măng Hoàng Mai sẽ tiết kiệm được 10% chi phí tiền điện.
Trong tương lai, anh Hòa cho biết, Tổng công ty đã chủ trương sử dụng điện nhiệt năng ở một số nhà máy và xi măng Hoàng Mai cũng nằm trong lộ trình đó.
Chị Quỳnh Trang - phụ trách quan hệ công chúng và đối ngoại, đại diện của Big C cho biết: lượng điện tiêu thụ tại Big C chiếm khoảng 30% chi phí dịch vụ mua ngoài của siêu thị.
Thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về viêc tăng cường tiết kiệm điện, năm 2011, Big C tiếp tục triển khai và áp dụng triệt để các giải pháp nhằm sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Thay thế đèn huỳnh quang T8 bằng đèn huỳnh quang T5 tiết kiệm điện năng, lắp đặt hệ thống giám sát và quản lý năng lượng, trang bị hệ thống bồn trữ lạnh, trang bị hệ thống tủ quầy đông lạnh có hiệu suất tiết kiệm điện cao hơn so với quầy kệ lạnh thông thường, sử dụng vật liệu có tính cách nhiệt tốt nhất.
Từ cuối tháng 6/2010, toàn bộ trung tâm thương mại và đại siêu thị Big C đã được lắp đặt bóng đèn huỳnh quang T5. Loại đèn này có thể tiết kiệm điện năng lên đến hơn 35% so với trước đây mà vẫn đảm bảo độ sáng rọi theo tiêu chuẩn chiếu sáng của Việt Nam.
Được biết, việc sử dụng vật liệu có tính cách nhiệt như gạch chống nóng, tường cách nhiệt và cách âm 3D, mái chống nóng giúp giảm thiểu sử dụng điều hòa cũng đã được áp dụng tại siêu thị Big C Vĩnh Phúc và Big C Nam Định.
Cũng theo bà Trang, từ cuối năm 2010, Big C đã đưa vào hoạt động thế hệ đầu tiên các đại siêu thị Big C “Xanh”, sử dụng tất cả các công nghệ thân thiện với môi trường.
“Tiến tới tất cả các đại siêu thị của Big C trong tương lai sẽ là các Đại siêu thị “Xanh”. Các Đại siêu thị “Xanh” Big C cho phép tiết kiệm khoảng 20% lượng điện sử dụng so với một trung tâm thương mại bình thường”, bà Trang cho biết.
Wonder Buy là một trong những thương hiệu bán lẻ sản phẩm và dịch vụ máy tính - điện máy lớn tại Việt Nam với trên 23 điểm tại các thành phố lớn và vùng kinh tế trọng điểm. Hằng ngày các trung tâm của Wonder Buy đón rất nhiều khách hàng tới mua sắm, lượng điện sử dụng cho thang cuốn, phát hình ảnh, âm thanh của sản phẩm chiếm đáng kể trong lượng điện sử dụng.
Trao đổi với , anh Nguyễn Thế Hùng – Phó giám đốc phụ trách Marketing của Wonderbuy tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong những hoạt động từ sau ngày 1/3, Wonderbuy đã áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện như tắt các âm thanh, hình ảnh phát trên sản phẩm vào giờ thấp điểm. Hệ thống máy lạnh được điều chỉnh để giảm bớt công suất sử dụng. Tắt bớt những bóng đèn chiếu sáng, sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, cân đối hệ thống điện lạnh.
Tại Wonderbuy TP.Hồ Chí Minh, với hơn 90 nhân viên bán hàng và 6.000 mét vuông diện tích mặt bằng sử dụng, theo Anh Hùng, số tiền điện phải trả trung bình hàng tháng vào khoảng 200- 300 triệu đồng. Tuy nhiên, nhờ những biện pháp tiết kiệm điện trên mà sau 1/3, chi phí cho điện “đội” lên không nhiều, phần tiết kiệm đã bù vào lượng tăng đó.
Một cách làm của WonderBuy tại TP.Hồ Chí Minh đã thực hiện hiệu quả là tắt bớt một chiều của thang cuốn vào những giờ thấp điểm. Anh Hùng cho biết: “Vào những giờ thấp điểm Wonder Buy cho thang cuốn chiều chạy xuống ngừng hoạt động, nên khách hàng bước bộ để xuống. Như vậy, Wonderbuy giảm được 50% công suất thang, đó là hạng mục tiêu thụ lượng điện tương đối nhiều của trung tâm”.
Nên tập trung quản lý quá trình sử dụng điện
Trao đổi của pv TS, ông Nguyễn Bá Vinh - Phó Chủ tịch và Tổng thư ký Hội Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam cho biết, hiện tình trạng lãng phí điện ở một đơn vị sản phẩm của nước ta cao gấp 1,5 – 2 lần so với mức trung bình của thế giới và khu vực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét